Dù bạn đã làm SEO lâu năm hay mới bắt đầu học thì nghề này luôn đòi hỏi sự siêng năng và ham học hỏi. Bởi vì, thuật toán xếp hạng của Google liên tục được cập nhật và cải tiến. Bạn vẫn đang thắc mắc: SEO Onpage là gì?” Mời các bạn cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây.
SEO Onpage là gì?
SEO Onpage là công việc cần phải làm để cải thiện các yếu tố được hiển thị ngay trên website. Mục đích của việc này là giúp website cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Từ đó, website thu hút được nhiều lượng truy cập hơn và có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng hơn.
Tầm quan trọng của tối ưu SEO Onpage cho bài viết
Đối với công cụ tìm kiếm Google
Tối ưu SEO Onpage cho công cụ tìm kiếm để “Google Bot” hiểu và thu thập nhanh chóng thông tin trên website. Vì chỉ viết bài SEO thông thường thôi là chưa đủ nên bạn cần sử dụng chiến lược SEO bài viết Onpage và kết hợp một số chiến lược off-page.
Đối với người dùng
Tối ưu hóa SEO Onpage giúp trang web thân thiện hơn với người dùng. Từ đó, thông qua các nhiệm vụ đánh giá, bạn sẽ kiểm soát được nội dung và giúp bài viết được hoàn thiện hơn.
Tất cả mục tiêu cải thiện SEO Onpage để Google kiểm tra uy tín và chất lượng. Tốt nhất cho người dùng để cải thiện trải nghiệm người dùng. Ngoài việc tạo ra chuyển đổi, việc thu hút người dùng truy cập vào một website là yếu tố rất quan trọng khi làm SEO.
SEO Onpage làm những gì?
Tối ưu hóa URL cho SEO Onpage
Tối ưu hóa SEO onpage giúp rút ngắn URL, tăng tiềm năng xếp hạng của trang web. Bao gồm từ khóa có lượng tìm kiếm cao nhất trong URL. Trong một URL điển hình cho SEO Onpage, cần có 2 yếu tố:
- URL có liên quan đến chủ đề và chứa từ khóa chính.
- Ngắn gọn và chính xác (thường một URL trung bình là 55-60 từ).
Tối ưu thẻ Title
Sau khi trả về kết quả tìm kiếm, điều đầu tiên thu hút người dùng click vào chính là Tiêu đề. Ngoài ra, việc tối ưu hóa các tiêu đề giúp các công cụ xác định dữ liệu nhanh chóng và chính xác hơn. Trước đây, chiến lược thêm từ khóa vào bài viết được nhiều người áp dụng để có nhiều cơ hội tăng thứ hạng. Tuy nhiên, sau những cập nhật gần đây, thủ thuật này không còn hoạt động nữa.
Một số lưu ý khi soạn đề như thế này:
- Mỗi chủ đề được phân biệt bằng dấu – hoặc l.
- Tiêu đề phải chứa các từ khóa có lượng tìm kiếm cao thứ hai (lượng tìm kiếm cao nhất phải nằm trong URL).
- Không cho phép tiêu đề và URL giống hệt nhau.
- Từ khóa SEO ngay từ đầu thường được ưu tiên tăng giá trị CTR và thứ hạng.
- Bài viết cần có đủ từ khóa, quan trọng là phù hợp, tự nhiên, không gượng ép hay nhồi nhét từ khóa.
Ngoài ra, nếu muốn cải thiện trang chủ, bạn cần thêm tên thương hiệu vào tiêu đề. Ngoài ra, tiêu đề cần thể hiện hoặc ít nhất liên quan đến nội dung của tên miền. Để nâng cao kiến thức SEO, bạn có thể tham khảo chương trình đào tạo SEO tại FPT Skillking để những thắc mắc của bạn được giải đáp hiệu quả hơn.
Tối ưu thẻ Heading
Để tối ưu thẻ Heading 1 trong tối ưu SEO Onpage , bạn cần thực hiện như sau:
- Tiêu đề 1 cần chứa các từ khóa liên quan đến SEO nên phải ở cấp độ 3. (sau URL và thẻ Tiêu đề).
- Heading 1 cần bao quát hết nội dung bài viết (đôi khi H1 có thể trùng với Heading).
- Bài viết chỉ có 1 thẻ H1.
- H1 phải là từ khóa LSI khác với URL. (Từ khóa LSI là những từ khóa có liên quan chặt chẽ với ngữ nghĩa của từ khóa chính trong bài viết).
Ví dụ: Nếu từ khóa chính là “yacht”, “swimming” thì từ khóa LSI sẽ là “hot beach”, “sam” chẳng hạn.
Về thẻ H2 và H3, bạn cần lưu ý thêm các chi tiết sau:
- Tóm lại là giải thích và thể hiện nội dung đoạn văn dưới đây.
- Sử dụng nhiều tiêu đề phụ để làm rõ ý nghĩa.
- Tránh nhồi nhét từ khóa, tập trung vào nội dung.
Tối ưu thẻ Alt
Tối ưu thẻ Alt là một nhiệm vụ rất quan trọng mà nhiều SEOer bỏ qua. Về mặt SEO, bot Google nhận diện nội dung văn bản rất nhanh. Tuy nhiên, nội dung của hình ảnh không thể được nhìn thấy. Vì vậy, để định cấu hình thẻ Atl, bạn cần thực hiện các bước sau:
- Tên mô tả của hình ảnh không được chứa từ và nằm giữa các từ.
- Điều chỉnh mô tả của hình ảnh.
Ngoài ra, nếu muốn cải thiện sâu, bạn có thể SEO hình ảnh lên top tìm kiếm.
Tối ưu thẻ Bold
Tối ưu thẻ Bold giúp nhấn mạnh nội dung bài viết. Việc định cấu hình các thẻ này giúp Google Bot dễ dàng nhận biết tiêu đề bài viết mà không mất nhiều thời gian cập nhật phân loại.
Tối ưu Internal link
Liên kết nội bộ là yếu tố quan trọng nhất trong việc xây dựng cấu trúc liên kết trên web. Phát triển liên kết nội bộ giúp các bài viết điều hướng đến một bài viết có nội dung hoặc chủ đề liên quan. Từ đó, học sinh có ngay thông tin đầy đủ. Mặt khác, đây là một trong những điều mà Google đánh giá cao nhất trang web của bạn.
Phát triển nội dung
- Tối ưu hóa TOC: Mỗi cuốn sách có một mục lục. Việc chuẩn bị TOC giúp cho mục lục bài viết và toàn bộ mục lục của website trở nên khoa học, dễ tìm kiếm và thân thiện với người dùng trong quá trình tìm kiếm.
- Điều chỉnh độ dài bài viết: Bài viết SEO trên website lớn có độ dài từ 1300 – 1800. Ngoài ra, nếu là bài viết phân tích chuyên sâu thì 2000 – 3000 là độ dài hấp dẫn người đọc nhất.
- Chuẩn bị nội dung: Để chuẩn bị nội dung, đầu tiên bạn cần xác nhận mô tả và thông điệp của bài viết. Từ khóa tuy quan trọng nhưng mang tính kỹ thuật nhưng mục đích chính của bài viết là hướng tới người dùng. Vì vậy, chúng cần phải hữu ích và có tổ chức. Ngoài ra, bạn cần tạo nội dung hấp dẫn và phương thức truyền tải mới, độc đáo để website được truy cập thường xuyên.
Vậy là chúng tôi đã giúp bạn giải đáp SEO Onpage là gì? SEO Onpage là công việc cần phải làm để cải thiện các yếu tố được hiển thị ngay trên website. Mục đích của việc này là giúp website cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Từ đó, website thu hút được nhiều lượng truy cập hơn và có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng hơn.
Nếu bạn đang muốn nâng cao kiến thức về SEO để phát triển website cho doanh nghiệp việc chọn khoá học SEO uy tín và chuyên nghiệp là vô cùng quan trọng. MU88 là một trong những học viện SEO được đánh giá cao nhất hiện nay. Các khóa học SEO của MU88 thường có nội dung trau chuốt và chất lượng. Học viên sẽ được tiếp cận với các phương pháp và kỹ thuật SEO hiện đại, cũng như các kỹ năng cần thiết để tối ưu hóa thành công trang web cho các công cụ tìm kiếm. Cụ thể, hãy liên hệ ngay với MU88 để được tư vấn và chọn khoá học phù hợp nhất nhé!